Rối loạn thị trường xe điện

Thực tế trên cũng được chính lãnh đạo Cục Đăng kiểm thừa nhận số lượng xe nhập khẩu lắp ráp chui không qua đăng kiểm rất lớn. Số lượng xe có dán tem đạt chuẩn chỉ khoảng 10%, còn lại đa số là xe được lắp ráp trôi nổi trên thị trường.

Do có nhiều ưu điểm nên xe máy điện, xe đạp điện đang trở thành sản phẩm rất hút hàng. Đây cũng là mảnh đất màu mỡ để các tiểu thương thu lời. Điều đáng nói ở chỗ, suốt một thời gian dài vừa qua, thị trường này gần như bị thả nổi, công tác kiểm soát chất lượng, nguồn gốc xuất xứ bị xem nhẹ, tạo điều kiện cho xe lậu, xe trốn thuế tung hoành. Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, con số xe qua đăng kiểm tính đến hết tháng 6 chưa thấm tháp vào đâu so với con số xe ước tính trên thị trường.

roi-loan-thi-truong-xe-dien

Theo quy định, dù xe nhập khẩu nguyên chiếc hay xe sản xuất, lắp ráp trong nước phải có dán tem hợp quy TCVN do Cục đăng kiểm Việt Nam kiểm định cấp và được dán cho từng xe tại vị trí trên khung bên phải, nhưng khi khảo sát tại nhiều cửa hàng bán xe điện trên thị trường Hà Nội hầu như không thấy chiếc xe nào có tem hợp quy dán theo quy định. Thậm chí, có những cửa hàng khẳng định xe đang bán không có chiếc nào đăng ký, dán tem hợp quy và không xuất hóa đơn, chứng từ lắp ráp. Khi mua xe điện, thứ duy nhất khách hàng được nhận là phiếu mua hàng và một quyển sổ bảo hành xe do cửa hàng cung cấp.

Bát nháo thị trường xe điện

Theo các cơ quan chức năng, trên thị trường hiện nay chủ yếu là hàng lắp ráp với các thiết bị được nhập lậu từ Trung Quốc và có chiều hướng ngày càng phức tạp. Theo Văn phòng Ban chỉ đạo 389 Quốc gia, toàn bộ là linh kiện, phụ kiện xe điện nhập từ nước ngoài về và chủ yếu nhập từ Trung Quốc nhưng khi về lại trà trộn, thay tên đổi họ rồi đổi nhãn mác ví dụ như hàng cao cấp của Trung Quốc lại dán mác Made in Japan.

Thực tế trên cũng được chính lãnh đạo Cục Đăng kiểm thừa nhận số lượng xe nhập khẩu lắp ráp chui không qua đăng kiểm rất lớn. Số lượng xe có dán tem đạt chuẩn chỉ khoảng 10%, còn lại đa số là xe được lắp ráp trôi nổi trên thị trường.

Từ năm 2014 đến năm 2015 thì tổng số chỉ có hơn 200 nghìn xe máy điện được kiểm tra thông qua cơ quan đăng kiểm nhưng thực tế số lượng lớn phương tiện đem ra bán lưu thông là không được kiểm soát về chất lượng, không được các cơ quan đăng kiểm kiểm tra chất lượng trước khi bán ra cho người tiêu dùng.

Điều này cũng có sự tiếp tay của người tiêu dùng vì nhiều người dân tới xem và lựa chọn cho con em mình chiếc xe điện để sử dụng nhưng đa số lại không quan tâm đến các loại giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ và đương nhiên giấy tờ kiểm định chất lượng các sản phẩm này cũng không được người tiêu dùng để ý tới. Đây là một trong những nguyên nhân xe điện dù không rõ nguồn gốc xuất xứ vẫn có đất sống, thậm chí sống tốt!

Không ai biết nếu có các tình huống như cháy nổ phương tiện do kỹ thuật, lắp ráp, ai sẽ là người chịu trách nhiệm? Xử lý tình trạng bát nháo trên thị trường xe điện, có lẽ cần có sự mạnh tay, quyết liệt hơn nữa của các cơ quan quản lý. Còn đối với người tiêu dùng thì cần nói KHÔNG với các sản phẩm không rõ xuất xứ, không rõ chất lượng cũng chính là hành động để bảo vệ mình.